NOJA Power

Các bài báo kỹ thuật

Đã xuất bản 10/2018

Loại khí gây hiệu ứng nhà kính gấp 23.500 lần CO2

Ảnh hưởng của việc phát thải khí Carbon Dioxide (CO2) và Mê-tan (CH4) lên tình trạng ấm lên toàn cầu có thể đã được bàn luận rất nhiều nhưng hiện nay một trong những loại khí khủng khiếp nhất được biết đến đang được nghành công nghiệp điện lực sử dụng với một khối lượng rất đáng lưu tâm. Chỉ một kilogram loại khí này phát thải vào không khí có thể gây hiệu ứng nhà kính tương đương với 23,5 tấn CO2- đồng thời loại khí nhân tạo này có thể tồn tại trong môi trường đến 3200 năm.

Khí Sulfur Hexafluoride (SF6) là một loại khí tổng hợp và được sử dụng rộng rãi như một dung môi cách điện trong nghành công nghiệp điện lực. SF6 giúp cho việc thiế kế các thiết bị điện cao thế trở nên nhẹ nhàng nhờ đặc tính cách điện ngoại hạng của nó. SF6 được dùng trong máy cắt điện, máy biến áp lực, tủ RMU và vô số các thiết bị điện cao thế khác trên khắp thế giới, nhưng với việc rò rỉ cùng với tính chất không lắng xuống tự nhiên, sự tích tụ của khí ga này trong khí quyển đã và đang tăng lên hàng năm kể từ thập kỷ 1970.

SF6 sau khi được sản xuất là loại khí không độc nhưng khi được dùng làm vật liệu cách điện và tiếp xúc với hồ quang điện, nó tạo ra các sản phẩm phụ có độc tính rất cao, bao gồm loại khí gây tác động đến di truyền học tế bào Disulfur Decafluoride (S2F10). Rủi ro của việc sử dụng SF6 còn được nhân lên cho các nhân viên vận hành hay đội đường dây trong các công ty điện lực, là những cá nhân có thể phải tiếp xúc với các sản phẩm phụ độc hại này trong quá trình vận hành và bảo dưỡng thiết bị. Các nguy cơ về sức khỏe cùng với ảnh hưởng lâu dài đến môi trường có lẽ đủ để chúng ta tìm kiếm một giải pháp thay thế cho các thiết bị đóng cắt trên lưới phân phối.

Ngày nay, những công nghệ mới như cách điện chất rắn (vốn không sử dụng khí ga ở bất kỳ hình thức nào) đã bắt đầu lấn sân sang các ứng dụng dùng cho SF6. Với khả năng cách điện của vật liệu rắn tương đương với SF6 trong dải điện áp trung thế (1 đến 52kV), việc ứng dụng SF6 bị thu hẹp rất nhiều.

Một vấn đề lớn phía trước là tình trạng phổ biến hóa của các thiết bị SF6, do các nước đang phát triển vẫn chọn mua sắm các sản phẩm cách điện SF6 cấp thấp, giá rẻ để đáp ứng nhu cầu tức thời mà không cân nhắc đến môi trường sống tương lai.

Các nhà chế tạo thiết bị đóng cắt như công ty NOJA Power tại Australia đang thể hiện việc đi đầu trong việc tạo ra các thiết bị đóng cắt mà không cần khí SF6. Dòng sản phẩm Recloser OSM và Dao cắt có tải VISI-SWITCH của họ là hai ví dụ trong việc ngăn chặn nghành công nghiệp thiết bị đóng cắt dựa trên SF6 hiện tại. Cả hai sản phẩm này đang loại dần các thiết bị SF6 hiện hữu và chứng minh rằng các giải pháp thay thế không chỉ có sẵn mà còn rất kinh tế.

“NOJA Power đã và đang áp dụng chính sách không sử dụng SF6 trong bất kỳ sản phẩm nào và chính sách này lại một lần nữa được thể hiện bằng sự cho ra mắt sản phẩm mới VISI-SWITCH” - Giám đốc điều hành Tập đoàn NOJA Power Neil O’Sullivan cho biết.
“Chúng tôi tập trung trợ giúp khách hàng trong việc cải thiện mức độ tác hại đến môi trường của họ bằng các thiết bị chân không/ cách điện rắn với độ tin cậy đã được chứng minh qua thực tế sử dụng.”

Khi cân nhắc các chính sách trong tương lai về bảo vệ mội trường và các hệ lụy của nghành công nghiệp năng lượng trong việc phát thải khí hiệu ứng nhà kính, việc góp phần của khí Sulfur Hexafluoride nên được tính đến. Các công ty điện lực và doanh nghiệp luôn hướng về phía trước như NOJA Power đã cho thấy việc đi đầu trong tiến trình loại bỏ sự phụ thuộc vào SF6, cung cấp các sản phẩm công nghệ mới để loại bỏ các thiết bị SF6 hiện hữu ra khỏi lưới. Đó chắc chắn là điều đáng làm để hỗ trợ các cơ chế khiến cho SF6 phải tiếp bước tiến trình mà khí CFC đã trải qua trong thập kỷ 1990.

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký