NOJA Power

Các bài báo kỹ thuật

Đã xuất bản 04/2019

Recloser hoạt động như Sectionaliser

Một bộ phận của Lưới điện thông minh

Trong thiết kế Mạng thông minh hoặc Hệ thống tự động hóa lưới phân phối, Máy cắt tự đóng lại (ACR) và Dao cắt phân đoạn tự động (Sectionaliser) là hai thiết bị chủ chốt dùng để phân vùng hệ thống phân phối. Thông thường Recloser được dùng làm thiết bị bảo vệ và Sectionaliser được dùng để đếm sự cố và tự mở ra trong thời gian chờ đóng lại, khi mà sự cố đã được cắt bởi recloser hoặc máy cắt đầu nguồn.

Tuy nhiên, đối với các máy cắt tự đóng lại hiện đại như Recloser OSM của NOJA Power, phân đoạn tự động (sectionaliser) là một tính năng tiêu chuẩn theo máy. Trong những năm trước đây, chênh lệch giá giữa máy cắt tự đóng lại và dao cắt phân đoạn tự động là rất đáng kể- điều này lý giải cho việc hai loại thiết bị này nằm trong hai phân cấp tài sản khác nhau. Hiện nay, sự chênh lệch giá không lớn giữa hai thiết bị có thể dễ dàng được san bằng nhờ các công ty điện lực tiến hành công tác tiêu chuẩn hóa một loại thiết bị cho nhiều ứng dụng khác nhau, giúp tiết kiệm được chí phí cho huấn luyện sử dụng, lưu trữ hàng tồn kho và phụ tùng.

Sử dụng recloser như một máy cắt phân đoạn tự động cũng bổ sung nhiều lợi ích cho các vận hành viên. Recloser OSM của NOJA Power có cảm biến điện áp trên cả hai phía của máy cắt, cho phép sử dụng thiết bị tại vị trí thường mở trong các hệ thống tự động hóa lưới điện. Việc không chứa khí SF6 là một lợi ích nữa của thiết bị và nếu cần phải dùng tại các vị trí cách ly làm việc, phần lớn các vị trí đặt máy cắt tự đóng lại đều có trang bị dao cách ly.

NOJA Power OSM Recloser Installation with snow mountains in the background
Recloser OSM NOJA Power

Sử dụng recloser như máy cắt phân đoạn tự động còn bổ sung mức an toàn dự phòng cho lưới phân phối. Các dao cắt phân đoạn tự động truyền thống không phải là thiết bị cắt sự cố và chúng phụ thuộc hoàn toàn vào máy cắt đầu nguồn trong việc cắt sự cố trước khi chúng có thể tác động mở. Nếu máy cắt đầu nguồn gặp lỗi, không cắt sự cố kịp thời, sẽ xuất hiện rủi ro phá hủy cả hai thiết bị, vì dao cắt phân đoạn sẽ phải hứng chịu dòng sự cố, trong lúc sự cố không thể giải trừ được.

Recloser OSM của NOJA Power có thể được cài đặt để vận hành như một thiết bị phân đoạn tự động cho mục đích phối hợp bảo vệ, đồng thời vẫn có thể can thiệp cắt sự cố trong trường hợp máy cắt đầu nguồn gặp trục trặc. Cách thường áp dụng là trong phương án bảo vệ, thêm vào tác động cắt bảo vệ một lần “L” với một thời gian trễ phù hợp, chẳng hạn 2 giây. Khi đó, thiết bị “Recloser hoạt động như Sectionaliser” này sẽ vẫn chờ cho thiết bị đầu nguồn cắt sự cố trước trước khi mở phân đoạn, nhưng nếu máy cắt đầu nguồn không thể cắt sự cố được thì recloser sẽ tự nó tác động cắt sự cố này.

Cuối cùng, trong hệ thống phân phối thông minh, một số cấu hình lưới có thể dẫn đến hạn chế khả năng phối hợp bảo vệ giữa các thiết bị. Recloser OSM của NOJA Power có khả năng được cài đặt để tác động như một máy cắt recloser khi dòng công suất chạy theo hướng này, và hoạt động như một thiết bị phân đoạn tự động khi dòng công suất chạy theo hướng ngược lại. Tính đa năng này cung cấp khả năng phối hợp chọn lọc ngay cả trong các cấu hình lưới phức tạp, đây chính là khả năng thích ứng và độ tin cậy mà các lưới thông minh cần đến.

“Đối với các khách hàng điện lực của chúng tôi, hành trình xây dựng lưới thông minh thường là một tiến trình từng bước trước khi đạt được thành quả sau cùng”, Giám đốc điều hành Tập đoàn NOJA Power Neil O’Sullivan cho biết.
“Khả năng cấu hình các recloser hoạt động như một máy cắt phân đoạn tự động giúp cho các khách hàng có được sự linh động cần thiết để thực hiện cách tiếp cận này. Đầu tiên, các dao cắt phân đoạn hiện hữu có thể được thay thế bằng các Recloser hoạt động trong chế độ “phân đoạn tự động (Sectionaliser) và khi lưới thông minh hình thành, các thiết bị này có thể được chuyển đổi chức năng từ máy cắt phân đoạn thành các Recloser bằng cách thay đổi cấu hình cài đặt mà không tốn thêm bất kỳ chi phí nào.”

Recloser OSM của NOJA Power đã được lắp đặt trên 104 quốc gia trên khắp thế giới trong vô số các hệ thống thông minh. Trước đây, ở bản tin giới thiệu một lưới thông minh ở Thụy Điển, chúng ta đã thấy sức mạnh của tự động hóa trong việc gia tăng độ tin cậy cho lưới, và các tính năng này là có sẵn cho người sử dụng Recloser OSM của NOJA Power.

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký