NOJA Power

Các bài báo kỹ thuật

Đã xuất bản 06/2020

Tìm hiểu chức năng Cắt Cơ Khí của recloser OSM

NOJA Power OSM Recloser showing the mechanical trip function
NOJA Power OSM Recloser

Đối với một số người sử dụng Recloser OSM của NOJA Power, một tính năng có thể bị hiểu nhầm là Vòng cắt cơ khí gắn trên thân máy. Các recloser điều khiển bằng vi xử lý thường dựa vào các cơ cấu chấp hành điện từ đề thao tác máy cắt, nhưng đôi khi nó cũng cần đến cơ cấu cơ khí để thực hiện. Chìa khóa giúp hiểu rõ qui trình thao tác recloser bằng cơ cấu cơ khí của nó là nắm được khả năng vận hành của thiết bị và mục đích vận hành của chức năng giúp chuyển sang chế độ Lockout bằng cơ cấu cơ khí.

Ứng dụng chung của chức năng Cắt cơ khí

Recloser là một dạng máy cắt điện trung thế và ứng dụng chung của nó là bảo vệ đường dây trên không và cải thiện độ tin cậy cung cấp điện của xuất tuyến bằng cách hạn chế ảnh hưởng của sự cố thoáng qua. Tuy nhiên khi có công tác trên lưới về phía tải của nó, recloser cần phải ngắt phần lưới đó ra khỏi nguồn trước khi thực hiện các thao tác cách ly.

Nói chung, các loại máy cắt dùng buồng cắt chân không để dập hồ quang đều không thích hợp để dùng làm thiết bị cách ly. Lý do chính là mức cách điện xung BIL của buồng cắt chân không không đủ để cách ly phần lưới điện khỏi các xung sét. Và như thế, cách đơn giản và kinh tế nhất là lắp đặt dao cách ly nối tiếp với recloser. Các thiết bị cách ly này không thể ngắt dòng nhưng khi đường dây đã được cắt điện nhờ recloser phía trên nó, chúng ta có thể cách ly lưới một cách an toàn thông qua các thiết bị này.

Cần phải tính đến việc Cắt và khóa liên động cơ khí của recloser trong tình huống việc đóng máy cắt có thể đóng điện cho phần lưới điện mà có thể gây nguy hiểm cho người hoặc thiết bị trên lưới. Bằng việc tuân theo các thủ tục an toàn, người vận hành recloser lắp trên lưới trên không có thể thực hiện thao tác khóa liên động cơ khí cho recloser, ngăn ngừa bất kỳ tháo tác đóng tại chỗ hay từ xa nào cho đến khi vận hành viên tại công trường đã giải trừ trạng thái khóa liên động cơ khí cho máy cắt.

Một trong những rủi ro nghiêm trọng là thao tác dao cách ly trong khi recloser không phải ở trạng thái mở và ngắt toàn bộ dòng điện, hoặc khi vô tình đóng recloser trong lúc một trong các dao cách ly vẫn đang ở vị trí mở. Chức năng khóa liên động cơ khí dùng để ngăn ngừa các yếu tố khách quan vô tình tạo ra các tình huống này. Hình 1 là một ví dụ về trình tự thao tác, và khi nhận thấy có rủi ro về khả năng tái cấp nguồn, Bước 1 có thể thêm thao tác kéo vòng cắt cơ khí, hoặc là thực hiện một lệnh cắt bằng điện theo sau là thao tác khóa liên động bằng vòng cắt cơ khí

A figure of an Example Isolation Sequence
Hình 1 – Một ví dụ trình tự tháo tác

Cắt sự cố bằng vòng Cắt cơ khí

Một trong những câu hỏi thường gặp đối với vòng cắt cơ khí là “ Tôi có thể dùng nó để mở máy cắt khi có sự cố?”

Trả lời vắn tắt là “được”, lý do chính nằm ở thiết kế của cơ cấu chấp hành trong recloser OSM của NOJA Power. Recloser dùng một chốt giữ bằng nam châm để giữ tiếp điểm chân không ở vị trí đóng. Lực nam châm này cũng kềm giữ lò xo nén tiếp điểm- giúp trữ năng lượng để chuẩn bị mở tiếp điểm- với lực giữ đủ để chịu được lực điện từ gây ra từ một sự cố 16kA. Vòng cắt cơ khí chỉ bổ sung một lực theo cùng hướng với lò xe nén tiếp điểm. Chỉ cần một lực kéo khoảng 30 Kg tác dụng lên vòng cắt cơ khí, kết hợp với lực mồi của lo xo nén tiếp điểm, là đủ để thắng lực giữ của nam châm và gây ra tác động mở máy cắt. Đối với recloser OSM, thao tác mở bằng điện sử dụng xung điện DC để trung hòa lực nam châm, còn lò xo nén cung cấp tốc độ của thao tác. Thao tác cắt cơ khí đơn giản chỉ thay thế xung diện DC, và lò xo nén đảm bảo tốc độ cắt theo tiêu chuẩn kỹ thuật của recloser OSM.

Đặc điểm bổ sung của cơ cấu cắt cơ khí là nó còn ngăn recloser khỏi bất kỳ tác động đóng nào. Vòng cắt cơ khí cần phải ở vị trí “đẩy lên” trước khi bất kỳ thao tác đóng nào có thể thực hiện được, vì nó cũng là cơ cấu khóa liên động cho máy cắt.

“Vòng cắt cơ khí màu vàng ở dưới đáy thân máy cắt có thể được thao tác dễ dàng bằng sào thao tác và là một cơ cấu an toàn bổ sung cho các công nhân đường dây khi cần phải khóa liên động cơ khí cho thiết bị bằng cách kéo vòng cắt cơ khí và để nó ở vị trí “kéo xuống” - Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn NOJA Power Neil O’Sullivan cho biết.
“Thao tác từ xa có thể bị chặn bằng cách dùng phím “Local/ Remote” trên bảng điều khiển, còn vòng cắt cơ khí thực sự cách ly cuộn cắt ra khỏi các tụ điện trong tủ điều khiển thông qua các công tắc phụ bên trong thân máy, nhằm đảm bảo không có cách nào có thể đóng máy cắt khi vòng cắt cơ khí ở vị trí “kéo xuống” và khóa liên động.”


Kết luận

Cho dù các qui trình thao tác cắt cơ khí có thể khác nhau tùy khu vực, các vận hành viên có thể yên tâm về mặt an toàn để dùng chức năng này cắt dòng từ 1 A cho đến dòng cắt sự cố định mức của thiết bị. Ngoài ra, tất cả các recloser OSM đều có chức năng xả thoát hồ quang được cấp bằng sáng chế- đây là hệ thống an toàn nhất trên thế giới, cung cấp sự yên tâm trong vận hành máy cắt trung thế mà ít thiết bị nào có được.

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký