NOJA Power

Các bài báo kỹ thuật

Đã cập nhật 12/2021

Phát Hiện Sự Cố Đứt Dây Dẫn

NOJA Power OSM Recloser Installation in NSW Australia
NOJA Power OSM Recloser Installation in NSW Australia

Đứt dây dẫn đang mang điện là một tình huống khủng khiếp đối với các kỹ sư hệ thống điện. Dù tỷ lệ sự cố loại này trên hệ thống phân phối là khá nhỏ, hậu quả nó gây ra cho mức an toàn của hệ thống rất đáng kể. Không giống như các sự cố chạm đất hay va chạm giữa hai pha, các sự cố đứt dây dẫn, cách riêng khi dây dẫn nằm lơ lửng, có thể đặt dân chúng vào khoảng cách gần với nguồn cao thế.

Tình huống còn tệ hơn khi phần lớn các kỹ thuật bảo vệ thông thường áp dụng trên đường dây trên không, bảo vệ quá dòng và chạm đất, không thể phát hiện sự cố dạng này. Thực tế việc phát hiện sự cố này thường phó mặc cho mắt thường hay tin báo của dân chúng khi có cháy nổ- đây là một cách làm mạo hiểm.

Tuy nhiên có một kỹ thuật bảo vệ có thể giải quyết các sự cố này một cách đơn giản và kinh tế. Đó là bảo vệ quá dòng thứ tự nghịch.

Một cách căn bản, Dòng thứ tự nghịch là một cách đơn giản định lượng tính mất cân bằng của hệ thống. Và không như Bảo vệ chạm đất vốn cần tín hiệu dòng trở về qua đất, dòng thứ tự nghịch dựa vào sự mất cân bằng giữa ba pha và xác định một dây dẫn bị đứt hay không, hoặc nói một cách kỹ thuật “có mất thông mạch” hay không.

Điều này khiến Bảo vệ Quá dòng Thứ tự nghịch (NPS) có lợi thế độc nhất là không phụ thuộc vào độ lớn dòng tải. Bất kể dòng phụ tải nhỏ hay lớn bao nhiêu, NPS chỉ đo tỉ lệ mất cân bằng của dòng giữa các pha chứ không quan tâm đến độ lớn của dòng. Đặc điểm này cho phép NPS phát hiện đứt dây dẫn trong toàn bộ tình huống vận hành thông thường, bất kể độ lớn của dòng tải là bao nhiêu.

Triển khai Bảo vệ NPS

Các thiết bị bảo vệ ba pha trên đường dây trên không có khả năng tính toán véc tơ, chẳng hạn các Máy cắt Tự đóng lại, đều có thể đo dòng điện ba pha và tính toán dòng thứ tự nghịch.

Với việc đưa vào sử dụng bảo vệ quá dòng Thứ tự nghịch cùng với các bảo vệ qui ước khác như Quá dòng pha và Chạm đất cho phần lớn các phát tuyến, chúng ta có thể giảm rất nhiều các điểm mù của rơ le bảo vệ (hay Vùng không bảo vệ).

Nhiều công ty điện lức khắp nơi trên thế giới đã triển khai bảo vệ NPS trên hệ thống phân phối để giảm thiểu rủi ro mất an toàn do cố này. Một báo cáo chi tiết việc tính toán các chỉ số này có thể được tải về từ đường dẫn sau.

Tải về Sách Trắng
“Các Recloser của chúng tôi không đơn thuần là một máy cắt tự đóng lại. Chúng là các thiết bị bảo vệ tiên tiến với nhiều đặc tính bổ sung và khả năng tăng mức an toàn cho hệ thống thông qua các tính năng như bảo vệ đứt dây dẫn”, trích phát biểu của Tổng Gíám đốc Điều hành Tập đoàn NOJA Power.

NOJA Power tận lực góp phần vào một hệ thống phân phối an toàn, bền vững và tin cậy, với kinh nghiệm phục vụ 104 quốc gia trên toàn cầu với hơn 85 000 vị trí lắp đặt.

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký