NOJA Power

Các bài báo kỹ thuật

Đã cập nhật 12/2021

Protection Feature Application Summary

Rơ le bảo vệ kỹ thuật số tích hợp rất nhiều tính năng, các tủ điều khiển dòng RC của NOJA Power cũng không ngoại lệ. Trong khi hầu hết người sử dụng đều chỉ dùng bảo vệ Quá dòng Pha, bảo vệ Chạm đất và Chạm đất nhạy để bảo vệ hệ thống phân phối, chúng tôi cũng thường xuyên nhận được các câu hỏi về cách ứng dụng các tính năng khác có trong sản phẩm của chúng tôi. Điều này cho thấy các thiếu sót của các hệ thống bảo vệ hiện hữu, vốn có thể khắc phục bằng cách đưa vào sử dụng các tính năng hiện có trong tủ điều khiển.

Sơ đồ tóm tắt các tính năng bảo vệ của chúng tôi là một trong những dữ liệu ảnh được truy cập nhiều nhất trong các tài liệu của NOJA Power. Dù là tóm tắt khả năng có trong tủ điều khiển RC của NOJA Power, sơ đồ nói trên chỉ liệt kê tên của các chức năng đó, còn khả năng ứng dụng các chức năng này cần các kiến thức cần thiết. Để có thông tin rõ hơn, bảng dưới đây tóm tắt các chức năng có trong tủ điều khiển RC của NOJA Power và ứng dụng chính của chúng. Hay nói cách khác, thông tin về mục đích sử dụng của các tính năng này trong thực tế.

Tên tính năngMã ANSI Ứng dụng
Quá dòng50P, 51PPhát hiện quá tải, dòng điện vượt quá giá trị định mức của thiết bị.
Sự cố chạm đất50G, 51GPhát hiện hỏng cách điện trong mạch điện, gây ra chạm đất. Bảo vệ này có hiệu quả thấp trong hệ thống trung tính nối đất không hiệu quả.
Chạm đất nhạy50SG, 51SGPhát hiện sự cố chạm đất tổng trở cao và hư hỏng cách điện
Dòng thứ tự nghịch50Q, 51QPhát hiện các tình huống mất cân bằng dòng điện, như đứt dây dẫn hoặc các lỗi đấu nối.
Đứt dây dẫn46BCKhai thác tỷ lệ giữa dòng thứ tự thuận và thứ tự nghịch để phát hiện tình huống đứt dây dẫn mà không cần phải xác định tổng trở của mạch
Phát hiện chạm đất tổng trở caoNot ANSI DefinedPhát hiện chạm đất tổng trở rất cao và sự cố chạm đất trong mạng trung tính nối đất cộng hưởng hoặc trung tính cách ly
Điện dẫn trung tính21YNPhát hiện chạm đất trong mạng trung tính cách ly.
Định vị sự cố21FLCung cấp dự đoán khảng cách đến điểm sự cố quá dòng tính từ vị trí recloser OSM
Rơ le sóng hàiNot ANSI DefinedPhát hiện hỏng thiết bị nghịch lưu và các nguồn phát/ nhà máy công nghiệp vi phạm các tiêu chuẩn đấu nối
Quá dòng có hướng67PCung cấp bảo vệ quá dòng có chọn lọc trong các ứng dụng có hướng công suất thay đổi
Chạm đất/ Chạm đất nhạy có hướng67G, 67SGCung cấp bảo vệ có chọn lọc trong các tình huống dòng điện dung chạm đất quá lớn, xuất hiện trong các mạng có điện dung cao.s.
Công suất có hướng32Tính năng bảo vệ chống chế độ động cơ và chống chế độ máy phát trong các ứng dụng mạng phân phối kết nối với máy điện quay.
Tự đóng lại79Cung cấp khả năng tự đóng lập lại để cải thiện độ tin cậy của lưới điện. Cắt sự cố nhằm đảm bảo dòng sự cố nằm trong giới hạn định mức cho phép của thiết bị. Dựa trên thống kê cho thấy 80% sự cố là thoáng qua và không nhất thiết phải cách ly đường dây.
Hỏng máy cắt50BFCung cấp cảnh báo trạng thái máy cắt cho các hệ thống khóa liên động của trạm. Được dùng cho các hệ thống cắt liên động trong những bảo vệ quan trọng.
Thấp áp27Bảo vệ tránh các tình huống nguồn điện yếu, hoặc ngăn ngừa tình huống đảo nguồn trong các hệ thống tự động hóa phân tán. Cũng có thể dùng để sa thải phụ tải.
Quá áp59PBảo vệ thiết bị điện bị đánh hỏng do tình huống quá điện áp so với định mức thiết bị.
Dịch chuyển véc tơ điện áp78VSỨng dụng kết nối các nguồn phát không đồng bộ và chống hiện tượng tạo đảo (islanding)..
Quá áp trung tính59NDùng phát hiện chạm đất trong mạng trung tính cách ly. Thông thường được dùng chung với các phần tử dòng điện khác như SEF
Quá tần số81ODùng để phát hiện dư nguồn phát
Thấp tần số81UDùng để phát hiện thiếu nguồn phát và hiện tượng tạo đảo
ROCOF (Tốc độ thay đổi tần số)81RKhắc phục các tình huống không bảo vệ được bằng OF hoặc UF thông qua việc tác động theo tốc độ thay đổi của tần số. Dùng trong ứng dụng kết nối nguồn phát phân tán và chống hiện tượng tạo đảo.
Kiểm tra đồng bộ25Tính năng khóa liên động, yêu cầu tín hiệu đồng bộ giữa phía nguồn và phía tải trước khi cho phép đóng máy cắt
Tự hòa đồng bộ25AChức năng hòa đồng bộ một cách tự động. Lệnh đóng máy cắt khởi động một bộ đếm thời gian, tác động đóng chỉ xảy ra khi các điều kiện đồng bộ được thỏa mãn. Nếu bộ đếm thời gian đếm xong mà vẫn chưa đủ điều kiện đồng bộ, lệnh đóng sẽ bị hủy bỏ

Tất cả các tính năng bảo vệ trên đây đều có trong tủ điều khiển RC-10, RC-15 và RC-20 của NOJA Power.

“Các recloser hiện đại cung cấp quá nhiều giải pháp so với thiết bị thủy lực cài đặt bằng tạ và dây xích phát triển từ những năm 1930, và chúng tôi tự hào là người dẫn đầu cuộc chơi về các tính năng có sẵn trong thiết bị hiện nay”, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn NOJA Power Neil O’Sullivan cho biết.
1930’s era Recloser with Ball and Chain Hydraulic Mechanism
Recloser thủy lực điều chỉnh bằng tạ và dây xích vào những năm 1930

Recloser OSM và tủ điều khiển RC của NOJA Power đã được lắp đặt trên 85.000 vị trí trên khắp 104 quốc gia, dưới nhiều ứng dụng khác nhau từ bảo vệ xuất tuyến đến kết nối nhà máy năng lượng tái tạo.

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký