NOJA Power

Các bài báo kỹ thuật

Đã cập nhật 12/2021

Thuật toán Định vị sự cố trên Đường dây phân phối trên không

NOJA Power OSM Recloser Installation
NOJA Power OSM Recloser Installation

Định vị sự cố luôn là mối quan tâm trong công tác quản lý đường dây trên không. Trong bất kỳ sự cố nào, thời gian khôi phục cung cấp điện tỷ lệ thuận với thời gian xác định điểm sự cố. Nghĩa là, định vị sự cố cành nhanh, thời gian tái lập cung cấp điện càng ngắn.

Điều đó nghe có vẻ đơn giản. Thực tế trên đường dây trên không, việc định vị sự cố là cả một thách thức và tốn nhiều thời gian. Khi chỉ dựa vào tác động cắt của máy cắt, giải pháp chung để tìm điểm sự cố là thông qua đội quản lý đường dây. Đường dây càng dài, công tác tìm kiếm càng lâu, và mất điện càng kéo dài.

May mắn là có những công cụ để xác định gần đúng điểm sự cố thông qua các thông tin ghi nhận được tại thiết bị bảo vệ phía nguồn. Nếu bạn đang dùng một recloser OSM trên hệ thống trung tính nối đất qua điện trở, bạn có thể dựa vào chức năng Định vị sự cố để có được dự đoán khoảng cách đến điểm sự cố. Bất kỳ thông tin nào chứa thông tin về vị trí sự cố sẽ giúp khắc phục sự cố nhanh chóng.

ANSI 21 FL Định vị sự cố

Tính năng Định vị sự cố trong recloser OSM của NOJA Power cung cấp dự đoán điểm sự cố dựa trên tổng trở một phía trên hệ thống phân phối hình tia. Chức năng này hoạt động dựa trên véc tơ dòng và áp đo được tại vị trí của recloser.

Thuật toán định vị dùng dòng thứ tự thuận, nghịch và thứ tự không làm các giá trị phân cực, tránh được việc phụ thuộc vào tổng trở của phụ tải hoặc tổng trở nguồn và cải thiện độ chính xác.

Recloser OSM của NOJA Power sử dụng phương pháp Takagi biến đổi để định vị sự cố.

Tóm tắt hoạt động

Sau khi recloser OSM tác động cắt một sự cố, nó sẽ dùng tổng trở thứ tự thuận và thứ tự không của đường dây để tính toán khoảng cách đến điểm sự cố. Các tham số đường dây này giúp dự đoán điểm sự cố với đơn vị mét.

Đối với xuất tuyến hình tia, chức năng này cung cấp vị trí cụ thể của sự cố. Đối với xuất tuyến có nhiều nhánh rẽ, vị trí sự cố có thể có nhiều khả năng.

Tài liệu Hướng dẫn ứng dụng chi tiết về kỹ thuật này có thể tải về ở đây

Hướng dẫn áp dụng - Fault Locator

Khả năng ứng dụng cho đường dây một pha

Tính năng Định vị sự cố 21FL cũng có thể ứng dụng trên đường dây “một pha một dây”. Vì đường dây này thường là hình tia và hầu như không có nhánh rẽ, định vị sự cố có thể rất hữu ích để cải thiện thời gian tìm sự cố và giảm thời gian mất điện.

Kết luận

“Các khách hàng dùng chức năng Định vị sự cố đã phản hồi rằng: chức năng này đã giảm được hàng trăm giờ tìm kiếm sự cố, giúp giảm chi phí và tăng độ tin cậy của hệ thống, vốn chính là mục đích thiết kế của nó”- Tổng giám đốc điều hành NOJA Power Neil O’Sullivan cho biết.

Tính năng Định vị sự cố 21FL trong hệ thống Recloser OSM và tủ điều khiển RC của NOJA Power được tích hợp từ phiên bản phần mềm 1.18 của tủ RC-10, và phiên bản 1.23 của tủ RC-20. Bằng cách nhập các tham số của đường dây, các kỹ sư có thể tăng tốc độ tìm kiếm sự cố bằng cách cung cấp dự đoán điểm sự cố và giảm thời mất điện. Để biết thêm chi tiết, truy cập www.nojapower.com.vn. hay liên hệ nhà phân phối NOJA Power gần nhất.

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký