NOJA Power

Các bài báo kỹ thuật

Đã xuất bản 06/2023

Kết nối nhà máy điện mặt trời qui mô lớn bằng Recloser OSM của NOJA Power

Recloser mã hiệu OSM®

Với chi phí đầu từ tiếp tục đi xuống, ngày càng nhiều các dự án năng lượng mặt trời qui mô lớn trở nên khả thi và chuyển sang giai đoạn triển khai xây dựng. Trong số này, khá nhiều các dự án điện mặt trời cần được kết nối với lưới phân phối, từ 11 đến 38kV.

Việc kết nối các dự án này vào lưới phân phối yêu cầu các tính năng bảo vệ, điều khiển và tự động hóa chuyên biệt. Một số nhà phát triển dự án điện mặt trời đang chuyển sang sử dụng hệ thống recloser của NOJA Power như một thiết bị kết nối hệ thống toàn diện ‘tất cả trong một’. Trong bài viết này chúng tôi điểm qua một vài tính năng của Recloser OSM có thể giúp các dự án kết nối hệ thống trở nên an toàn, tin cậy và tiết kiệm chi phí.

Một Recloser OSM và tủ RC-10 của NOJA Power bên cạnh nhà máy điện mặt trời Goondiwindi tại
Một Recloser OSM và tủ RC-10 của NOJA Power bên cạnh nhà máy điện mặt trời Goondiwindi tại

Bảo vệ tần số

Phần lớn các nhà máy điện phân tán đều được vận hành dưới sự giám sát tần số nghiêm ngặt thông qua các tiêu chuẩn của cơ quan quản lý địa phương. Các tiêu chuẩn này nói chung giám sát các chỉ tiêu về tần số nguồn phát, và ra quyết định xử lý khi xuất hiện các tình huống tách đảo.

Recloser OSM của NOJA Power được trang bị chức năng Bảo vệ Quá tần số, Thấp tần số và Tốc độ thay đổi tần số trong thiết bị tiêu chuẩn. Bản firmware mới nhất cho tủ điều khiển RC còn được tăng cường với chức năng Bảo vệ tần số nhiều giai đoạn, cung cấp cho các kỹ sư khả năng tùy biến tác động bảo vệ của recloser tùy theo mức độ dao động của tần số.

Với sự tăng trưởng nhanh chóng các nhu cầu kết nối lưới cho các nhà máy năng lượng tái tạo, bảo vệ tần số được sử dụng cho hầu hết các dự án. Nhờ được tích hợp chức năng bảo vệ tần số, Recloser OSM là một lựa chọn tin cậy cho các ứng dụng kết nối lưới với các nguồn phát này.

Giám sát chất lượng điện

Các nguồn phát thường có yêu cầu giám sát chất lượng điện. Dù các hệ thống nghịch lưu hiện đại có thể cung cấp tổng thể các chỉ tiêu chất lượng điện như các thành phần hài, hệ số công suất và chất lượng điện áp, nhiều cơ quan điện lực vẫn cần thêm một lớp giám sát thứ hai tại điểm kết nối lưới của các nguồn phát điện mặt trời cỡ lớn.

Recloser OSM và tủ điều khiển RC của NOJA Power được tích hợp chức năng giám sát chất lượng điện. Tủ RC-10/15 cho phép phân tích đến thành phần hài thứ 15, và tủ RC-20 nhờ tốc độ lấy mẫu cao hơn có thể phân tích đến hài 63.

Các dữ liệu này có thể được tủ điều khiển truyền qua SCADA, cho phép các chủ đầu tư dự án có thể đáp ứng hầu hết các yêu cầu giám sát chất lượng điện thông qua chỉ một thiết bị duy nhất. Thay vì phải đầu tư lắp đặt các hệ thống giám sát chất lượng điện rời đắt đỏ, recloser OSM kết hợp với tủ điều khiển RC có thể thực hiện cả chức năng bảo vệ lẫn chức năng giám sát chỉ với một thiết bị.

Một trạm phân phối điện cho nhà máy điện mặt trời cỡ lớn dùng các Recloser OSM của NOJA Power tại các vị trí kết nối lưới
Một trạm phân phối điện cho nhà máy điện mặt trời cỡ lớn dùng các Recloser OSM của NOJA Power tại các vị trí kết nối lưới

Hòa đồng bộ

Hòa đồng bộ và khóa liên động là các yêu cầu thiết yếu cho các nguồn phát phân tán. Nhiều qui định kết nối lưới kêu gọi chỉ cho phép đóng lại nguồn phát khi lưới ở một trạng thái ổn định cụ thể.

Hệ thống Recloser OSM của NOJA Power được tích hợp khả năng kiểm tra đồng bộ ANSI 25. Chức năng này cho phép kỹ sư hệ thống thiết lập các điều kiện trên lưới trước khi máy cắt có thể thực hiện tác động đóng.

Khả năng khóa liên động là một chức năng tiêu chuẩn trong các Recloser OSM của NOJA Power, cung cấp chức năng an toàn cho các ứng dụng kết nối nguồn phát.

“Trong lịch trình thực hiện mục tiêu phát thải carbon Net Zero vào năm 2050, giải quyết các vấn đề phát sinh khi kết nối nguồn phát mặt trời cỡ lớn đang là nhiệm vụ trọng tâm của hầu hết các khách hàng điện lực của chúng tôi trên khắp thế giới” ”, Tổng giám đốc điều hành của NOJA Power Neil O’Sullivan cho biết.

“ Chúng tôi đã phát triển và tích hợp các giải pháp trong các tủ điều khiển RC-10, RC-15 và RC-20 để giái quyết các thách thức kết nối nói trên. Đặc biệt, giám sát chất lượng điện thường là một trong các vấn đề phát sinh chi phí lớn, nhưng tủ điều khiển RC-20 của chúng tôi đã được tích hợp tính năng này miễn phí, khiến cho giải pháp chúng tôi cung cấp, dù là sử dụng Recloser OSM hay trạm ngắt kiosk GMK, rất tiết kiệm chi phí đầu tư.”

Kết luận

Bên cạnh các tính năng bảo vệ tiêu chuẩn trong Recloser OSM của NOJA Power, tập hợp các tính năng bảo vệ và giám sát cho phép hệ thống này có thể được vận hành như một thiết bị đấu nối tích hợp duy nhất cho các ứng dụng kết nối lưới cho nhà máy điện mặt trời. Để biết thêm chi tiết, truy cập www.nojapower.com.vn hay liên hệ nhà phân phối gần nhất.

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký