NOJA Power

Các bài báo kỹ thuật

Đã xuất bản 01/2024

An ninh mạng cho các công ty điện lực: Bắt đầu từ đâu?

Sách trắng dành cho các kỹ sư điện

Abstract image with internet cybersecurity theme

Việc số hóa các hệ thống cơ sở hạ tầng có thể giúp ích cho công tác vận hành và bảo dưỡng nhưng cũng tạo ra môi trường cho các kẻ cơ hội và tội phạm kỹ thuật cao tấn công hệ thống điện.

Từ trước tới nay, trách nhiệm đảm bảo an ninh mạng viễn thông thường dành cho các kỹ sư SCADA. Tuy nhiên, từ khi hệ thống điện được trang bị các thiết bị thông minh (IED) có kết nối mạng, các kỹ sư quản lý thiết bị điều khiển bảo vệ cần phải trang bị các kỹ năng mới. Tính toàn vẹn của các tập tin cài đặt, của firmware, cũng như phần mềm điều khiển đã trở nên một yều cầu then chốt.

Trước đây, công nghệ điều khiển và bảo vệ hệ thống điện được đảm bảo an toàn nhờ các phương tiện vật lý. Các hạ tầng viễn thông dùng cho hệ thống SCADA thường được tách biệt khỏi hệ thống mạng công cộng và việc giám sát an ninh mạng hoàn toàn nhắm vào việc ngăn ngừa các mối đe dọa nội bộ.

Ngày nay, các thiết bị tự động hóa và điều khiển hiện đại thường tận dụng các ứng dụng mạng internet toàn cầu, chuyển hướng sang sử dụng các stack dữ liệu trong giao thức Internet làm các phương tiện truyền thông chính. Hệ thống này có nhiều ưu điểm, miễn là các nhà cung cấp thiết bị triển khai các tiêu chuẩn quản lý mạng IT như hiện tại trong việc đảm bảo an ninh mạng cho các hạ tầng này, nhưng cũng làm tăng nguy cơ bị tấn công và để lộ những cơ sở hạ tầng trước đây không thể truy cập được trước các mối nguy hiểm từ bên ngoài.

Recloser OSM của NOJA Power lắp đặt tại Isle of Man, Vương quốc Anh
Recloser OSM của NOJA Power lắp đặt tại Isle of Man, Vương quốc Anh
“Tiêu chuẩn an ninh mạng IEEE 1686 và IEC 62351 sẽ định chuẩn cho các nhà chế tạo IED trong tương lai,” giám đốc điều hành Tập đoàn NOJA Power Neil O'Sullivan cho biết.

“Trọng tâm của chúng tôi là cung cấp các giải pháp an ninh mạng trong danh mục các sản phẩm hiện hữu cũng như tương lai.”

Vì các nhà sản xuất thiết bị như NOJA Power tích hợp các hệ thống an ninh mạng trong các thiết bị bảo vệ của họ, kiến thức tương đối về an ninh mạng trong hệ thống điện trở thành một kỹ năng quan trọng các kỹ sư điện cần phải trang bị.

Sách trắng này cung cấp tổng quan về các tiêu chuẩn an ninh mạng áp dụng cho các lĩnh vực liên quan đến kỹ thuật điện, bao gồm các quan điểm của IEEE và IEC.

Tải sách trắng

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký