NOJA Power

Các bài báo kỹ thuật

Đã xuất bản 09/2023

Dao cắt có tải NOJA Power VISI-SWITCH® tạo khe hở cách ly như thế nào

NOJA Power VISI-SWITCH

Dao cắt có tải là thiết bị cơ sở trên hệ thống phân phối điện. Các thiết bị đóng cắt này được thiết kế để đóng cắt dòng tải, và khi ở vị trí mở chúng cung cấp một mức độ cách ly giữa hệ thống mang điện và phần bị cách ly khỏi lưới.

Theo như cái tên của chúng, đó là một “dao cắt có tải”- tức một thiết bị đóng cắt có khả năng cắt dòng tải.

Hiện nay, các thiết kế dao cắt có tải thường thấy nhất là bộ tiếp điểm được để lộ ngoài không khí, hoặc được đặt trong một vỏ máy kín chứa SF6.

Rusty Chata, Trưởng bộ phận Phát triển kinh doanh Châu Á của NOJA Power, đứng cạnh một vị trí lắp đặt NOJA Power VISI-SWITCH®
Rusty Chata, Trưởng bộ phận Phát triển kinh doanh Châu Á của NOJA Power, đứng cạnh một vị trí lắp đặt NOJA Power VISI-SWITCH®

Dao cắt có tải cách điện không khí

Dao cắt có tải cách điện không khí sử dụng khoảng cách không khí lớn giữa khe hở tiếp điểm để tạo khoảng hở cách ly. Ưu điểm của thiết kế này là chi phí đầu tư ban đầu thấp nhưng việc để lộ tiếp điểm ra môi trường dẫn đến chi phí bảo dưỡng cao cũng như các vấn đề về độ tin cậy. Các cơ quan điện lực thường phải cắt điện để bảo dưỡng loại dao cắt này để có thể bảo đảm định mức làm việc của chúng. Cũng phiền hà không kém là nguy cơ sự cố do động vật hoang dã tiếp xúc với khoảng hở cách ly này khi dao cắt ở chế độ mở.

Dao cắt có tải cách điện SF6

Dao cắt SF6 giải quyết các vấn đề gây ra do tiếp điểm tiếp xúc với môi trường bên ngoài và giảm được chi phí bảo dưỡng, nhưng với cái giá là phải sử dụng loại khí cách điện gây ô nhiễm cao SF6. 1 kg SF6 gây ra hiệu ứng nhà kính gấp 23000 lần Carbon dioxide và chúng tồn tại trong bầu khí quyển đến 3200 năm. Thiết bị dùng khí SF6 cũng cần bảo dưỡng và bù khí khi bị rò rỉ, cũng như cần phải được thu hồi SF6 khi hết hạn sử dụng. Cuối cùng, khe hở cách ly trong thiết bị SF6 cũng không nhìn thấy được. Để biết vị trí tiếp điểmn, vận hành viên phải dựa vào chỉ thị duy nhất là kim chỉ vị trí tiếp điểm đặt bên ngoài thiết bị.

Dao cắt có tải NOJA Power VISI-SWITCH®

NOJA Power VISI-SWITCH

Dao cắt có tải NOJA Power VISI-SWITCH® kết hợp ưu điểm của hai loại dao cắt không khí và dao cắt SF6 mà không dùng khí gây ô nhiễm SF6.

Dao cắt NOJA Power VISI-SWITCH® bao gồm bộ buồng cắt chân không và bộ dao cách ly không tải đặt trong một thùng kim loại kín. Khi vận hành viên thao tác mở thiết bị, cần thao tác sẽ tích năng lượng cho cơ cấu lò xo. Khi đủ năng lượng, cơ cấu này sẽ được giải phóng. Cơ cấu truyền động tuần tự bên trong trước hết sẽ mở buồng cắt chân không để cắt dòng điện, sau đó là kéo cơ cấu dao cách ly vào bên trong thiết bị. Bản chất dao cách ly là mộ khe hở không khí, giúp tạo khe hở cách điện theo định mức BIL của thiết bị. Tuy nhiên dao cách ly này được đặt bên trong vỏ máy của NOJA Power VISI-SWITCH® và trông thấy được thông qua một cửa sổ đặc biệt.

Vận hành viên có thể xác nhận trạng thái của khe hở cách ly vật lý này qua cửa sổ quan sát. Bản thân khe hở cách ly đủ khả năng cách điện đến định mức BIL của thiết bị theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Cơ chế này đảm bảo thiết bị cắt chân không này cũng là thiết bị cách ly.

NOJA Power VISI-SWITCH
“Dao cắt có tải NOJA Power VISI-SWITCH® là giải pháp thay thế lý tưởng cho cả dao cắt không khí và dao cắt SF6,” Tổng giám đốc điều hành NOJA Power Group Neil O'Sullivan cho biết.

“Dao cắt không khí cho khe hở cách ly trông thấy được, và dao cắt SF6 cho độ tin cậy nhờ tiếp điểm được bọc kín. Dao cắt có tải NOJA Power VISI-SWITCH® cung cấp cho người vận hành khoảng hở cách ly nhìn thấy được và mức an toàn thao tác cao với tất cả các ưu điểm tin cậy của một dao cắt cách điện kín mà không dùng khí SF6.”

Để biết thêm chi tiết, truy cập www.nojapower.com.vn hay liên hệ với nhà phân phối gần nhất của NOJA Power.

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký