NOJA Power

Các bài báo kỹ thuật

Đã xuất bản 02/2023

Sử dụng recloser để bảo hệ đường dây “một pha hai dây” trên không.

Một máy cắt Recloser của NOJA Power trên hệ thống Một pha hai dây tại Úc

Hệ thống phân phối một pha hai sứ thường được sử dụng tại các vùng nông thôn Australia. Bằng cách lấy hai pha từ một đường dây ba pha, hệ thống một pha hai sứ có chi phí thấp hơn, có tổn thất đường dây ít hơn so với hệ thống ba pha, đồng thời an toàn hơn khi phải đi qua các khu vực có điện trở đất cao.

Không như các đường dây Một Pha Một Dây (SWER), mạch điện của đường dây không dùng đất làm đường dẫn trở về.

Một máy cắt Recloser của NOJA Power trên hệ thống Một pha hai dây tại Úc
Một máy cắt Recloser của NOJA Power trên hệ thống Một pha hai dây tại Úc © NOJA Power 2023

Bảo vệ hệ thống Một pha hai dây

Thực hiện bảo vệ các hệ thống hai dây cũng tương tự như hệ thống ba pha tương đương. Khi có sự cố cần phải cắt cả hai cực của máy để cách ly hoàn toàn phía tải của nó. Nếu chỉ cắt một dây thì sẽ phát sinh vấn đề, vì sự cố chạm đất có thể được duy trì từ một trong hai dây, hoặc một máy biến áp sử dụng điện áp pha-pha vẫn có thể mang điện từ dây dẫn không bị cắt. Các kỹ sư cần đảm bảo hệ thống bảo vệ cắt cả hai dây trong trường hợp sự cố.

Trước đây, bảo vệ các hệ thống hai dây được thực hiện bằng các thiết bị ba pha, với pha giữa bỏ trống. Dù đây là một giải pháp thực tiễn, nó gây lãng phí do phải ghánh chi phí cho các bộ phận không cần dùng đến, trong trường hợp này là pha giữa của máy cắt.

Xuất phát từ yêu cầu này của thị trường, NOJA Power đã phát triển biến thể recloser hai pha để đáp ứng yêu cầu tối ưu hóa chi phí trong các ứng dụng kiểu này.

Rơ le bảo vệ cho các nhánh rẽ hai dây nói chung là bảo vệ quá dòng. Các đặc tính thời gian cắt có thể chọn phối hợp với thiết bị bảo vệ hay chì phía tải, dùng phương pháp “Tiết kiệm dây chì” (Fuse Saving) hoặc “cho phép đứt dây chì” (Fuse Blowing).

Khác biệt duy nhất trong các ứng dụng này là làm thế nào để bảo vệ trên xuất tuyến chính có thể phát hiện sự cố trong các nhánh rẽ hai dây.

Khi có sự cố trong các nhánh rẽ hai dây, bảo vệ trên xuất tuyến ba pha sẽ phát hiện sự mất cân bằng trên dòng ba pha- do chỉ xuất hiện quá dòng trên hai pha dùng cho nhánh rẽ. Sự mất cân bằng này có thể phát hiện bằng bảo vệ Quá dòng thứ tự nghịch (NPS) trong recloser 3 pha đặt trên xuất tuyến chính.

Do đó, recloser ba pha trên xuất tuyến chính có thể phối hợp với recloser hai pha trên nhánh rẽ bằng cách dùng bảo vệ NPS trên thiết bị ba pha và bảo vệ quá dòng trên recloser hai pha.

“Chúng tôi có thể cung cấp các recloser hai pha với các định mức 15, 27 và 38kV” Tổng giám đốc điều hành của NOJA Power Neil O’Sullivan cho biết.

“Chúng tương thích hoàn toàn với các tủ điều khiển dòng RC.”

Kết luận

Recloser dòng OSM của NOJA Power có thể dùng cho hệ thống phân phối một pha một dây SWER, Một pha hai dây và ba pha. Dù thân máy cắt có thể có nhiều biến thể khác nhau, bạn có thể chỉ cần dùng một dòng tủ điều khiển. Điều này cho phép cơ quan điện lực tiêu chuẩn hóa dùng chỉ một kiểu tủ điều khiển cho nhiều kiểu đường dây khác nhau trên lưới phân phối. Để biết thêm thông tin, truy cập www.nojapower.com hay liên hệ nhà phân phối NOJA Power gần nhất.

Cận cảnh một recloser hai pha của NOJA Power tại bang New South Wales, Australia
Cận cảnh một recloser hai pha của NOJA Power tại bang New South Wales, Australia © 2023.

Hai phía của máy cắt có gắn dao cách ly. Thiết bị này để tạo khe hở cách ly khi cần bảo trì đường dây. Tủ điều khiển lắp ở dưới recloser và được trang bị an-ten Yagi cho hệ thống điều khiển và giám sát từ xa. Biến thế đặt phía sau máy cắt dùng để cấp nguồn AC cho tủ điều khiển, trong trường hợp này là tủ RC-10.

Cáp đấu nối recloser với đường dây là cáp bọc XLPE giúp giảm nguy hiểm cho động vật hoang dã không bị tiếp xúc trực tiếp với các cực mang điện. Cách điện đầu cực còn được tăng cường nhờ lắp thêm cách điện đầu cực recloser và co nhiệt tại các điểm đấu nối với chống sét van.

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký