NOJA Power

Các bài báo kỹ thuật

Đã xuất bản 08/2023

Ba giải pháp giúp giảm rủi ro phát cháy bằng Recloser OSM

Một Recloser OSM khác của NOJA Power tại Victoria, Australia

Phát lửa là một trong các hậu quả của các loại sự cố khác nhau trên đường dây phân phối trên không. Tuy nhiên, recloser OSM có thể giúp giảm thiểu rủi ro này trong các tình huống sự cố.

Bài viết này tìm hiểu một vài tính năng tiêu chuẩn của Recloser OSM có thể giảm thiểu rủi ro gây cháy nổ.

1. Bảo vệ chạm đất nhạy

Bảo vệ chạm đất nhạy được sử dụng để phát hiện hư hỏng cách điện hay các sự cố chạm đất có tổng trở cao.

Ví dụ, một sứ đỡ bị hỏng trên trụ gỗ có thể gây phóng điện xuống đất qua xà đỡ. Sự cố dạng này thường có dòng nhỏ vì tổng trở lớn của trụ gỗ sẽ làm giảm dòng điện. Năng lượng của dòng rò xuống đất sẽ dần dần gây cháy trên đỉnh trụ mà không bị phát hiện bởi các phần tử bảo vệ khác.

Recloser OSM của NOJA Power có thể phát hiện dòng chạm đất sơ cấp đến 1 A đối với thiết bị tiêu chuẩn, và 200 mA dòng sơ cấp đối với thiết bị có trang bị SEF độ nhạy cao. Khi kết hợp với tính năng “InCosΦ” có trong tủ điều khiển, thiết bị có thể phát hiện dòng sự cố thực chạy qua điểm sự cố, chứ không phải dòng điện dung vốn hay gây ra các tác động cắt không mong muốn.

Ngoài việc phát hiện sự cố chạm đất tổng trở cao, Recloser OSM có trang bị hệ thống bảo vệ SEF độ nhạy cao còn cung cấp khả năng phát hiện sự cố nhạy hơn trên các hệ thống phân phối có trung tính cách ly hay nối đất cộng hưởng.

Một Recloser OSM của NOJA Power tại Victoria, Australia.
Một Recloser OSM của NOJA Power tại Victoria, Australia.

2. Phát hiện đứt dây dẫn

Dây dẫn đứt giữa hai khoảng trụ khiến đường dây không chạm đất mà treo lơ lửng., lắc lư trong gió. Cũng có khi dây rơi trên các bề mặt cách điện như bê tông nhựa hay nhựa đường. Do đặc tính tổng trở cao, các loại sự cố này thường không thể phát hiện bằng bảo vệ quá dòng hay chạm đất thông thường. May mắn thay, Recloser OSM của NOJA Power cũng được tích hợp khả năng phát hiện sự cố đứt dây dẫn.

Tính năng phát hiện sự cố đứt dây dẫn trong Recloser OSM ứng dụng thuật toán bảo vệ 46BC theo chuẩn ANSI bằng cách tính tỉ lệ giữa dòng thứ tự nghịch và dòng thứ tự thuận. Dòng thứ tự nghịch là dòng điện đối xứng tính toán từ dòng ba pha đo được và là một chỉ dấu của tình trạng không cân bằng trên đường dây. Khi một dây dẫn bị đứt, dòng điện trên pha bị đứt sẽ giảm đáng kể, hoặc có thể bằng không tùy vị trí sự cố. Tình huống này không gây quá dòng nhưng tình trạng không cân bằng có thể dễ dàng phát hiện thông qua véc tơ của các dòng điện pha.

Tỉ lệ giữa dòng thứ tự nghịch và dòng thứ tự thuận trong điều kiện bình thường là gần như bằng không cho hầu hết các xuất tuyến có tải trên 10 Amperes. Tình huống gián đoạn một pha có thể khiến tỉ lệ này tăng lên trên 20%, đây là một dấu chỉ của tình trạng đứt dây dẫn mà không cần bảo vệ quá dòng.

ANSI 46BC là tính năng tiêu chuẩn có trên tất cả các recloser OSM của NOJA Power và có thể được cấu hình để tác động cắt hoặc gửi tín hiệu cảnh báo qua SCADA, đồng thời có thể cài đặt một dòng điện tối thiểu như một điều kiện kích hoạt bảo vệ để tránh các tác động không mong muốn khi dòng tải quá thấp.

Một Recloser OSM khác của NOJA Power tại Victoria, Australia
Một Recloser OSM khác của NOJA Power tại Victoria, Australia

3. Xả thoát hồ quang

Sự cố hồ quang xảy ra khi một thiết bị điện phát sinh sự cố nghiêm trọng bên trong do hư hỏng cách điện. Tình huống này có thể gây ra do quá tải, sấm sét hay các lỗi trong quá trình lắp đặt hay vận chuyển. Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố hồ quang, thiết bị có sự cố có thể được thiết kế để xả thoát năng lượng từ vụ nổ bên trong theo hướng tránh xa khỏi người vận hành một cách an toàn.

Recloser OSM của NOJA Power đã được thí nghiệm mẫu cho khả năng xả thoát thoát hồ quang , trong đó bất kỳ khí ga và các sản phẩm cháy phát sinh từ sự cố hồ quang trong thân máy nào đều được xả thoát an toàn có điều khiển hướng ra khỏi người vận hành, các vật liệu dễ cháy cũng như khu vực công cộng. Các thiết bị không được trang bị khả năng này khi gặp sự cố bên trong có thể dẫn đến một vụ nổ nghiêm trọng.

Recloser OSM của NOJA Power được thiết kế để xử lý các tính huống này theo hướng giảm nguy cơ cháy nổ thông qua giải pháp xả thoát hồ quang đã được thử nghiệm mẫu.

Kết luận

Xử lý các tình huống cháy nổ là một nhiệm vụ thiết kế quan trọng nhưng phức tạp. Tuy nhiên, các tính năng tiêu chuẩn có trong recloser OSM của NOJA Power có thể cung cấp giải pháp giảm thiểu rủi ro cho nhân viên vận hành trên các đường dây phân phối trên không.

“ Các hệ thống điện phân phối trên không là cơ sở hạ tầng thiết yếu giúp duy trì môi trường đáng sống cho cộng đồng hôm nay,” Tổng giám đốc điều hành NOJA Power Group Neil O'Sullivan phát biểu, “nhưng chúng cũng là các nguồn rủi ro. Các khách hàng điện lực có thể cải thiện các hệ thống bảo vệ hiện tại để giảm thiểu nguy cơ cháy rừng bằng cách dùng các sản phẩm Recloser của NOJA Power.”

Để biết thêm chi tiết, truy cập www.nojapower.com.vn hay liên hệ nhà phân phối NOJA Power gần nhất.

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký