NOJA Power

Các bài báo kỹ thuật

Đã xuất bản 05/2023

Các ứng dụng của Recloser Ba pha độc lập (Single Triple)

Các ứng dụng của Recloser Ba pha độc lập (Single Triple)

Các recloser ba pha có cơ cấu cơ khí không liên kết các pha với nhau được gọi là Recloser ba pha độc lập và thường được sử dụng trên các hệ thống phân phối tại Bắc Mỹ để bảo vệ cho các lưới trung thế ba pha bốn dây. Tuy nhiên đây chưa hẳn là ứng dụng duy nhất của loại máy cắt này.

NOJA Power chế tạo nhiều loại recloser khác nhau, bao gồm recloser có ba pha được liên kết thông thường, recloser một pha hai sứ và recloser ba pha độc lập. Với hơn 90 000 thiết bị được lắp đặt tại 104 quốc gia, recloser OSM đã không chỉ được sử dụng trong các ứng dụng ba pha độc lập truyền thống, thiết bị còn dùng cho các ứng dụng bảo vệ độc đáo khác.

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét một cách tổng thể từ ứng dụng ban đầu của thiết bị này đến các ứng dụng riêng biệt đáp ứng các yêu cầu nảy sinh trong quá trình khách hàng sử dụng thiết bị Recloser OSM.

Ứng dụng một: Bảo vệ hệ thống Ba pha bốn dây

Hệ thống điện phân phối tại Bắc Mỹ được thiết kế để đơn giản hóa việc triển khai mở rộng. Trái ngược với kiểu thiết kế ba pha của Châu Âu, lưới điện tại Bắc Mỹ là hệ thống bốn dây, trong đó có một dây trung tính.

Thiết kế này cho phép lưới điện Bắc Mỹ có thể kết nối phụ tải với chỉ một pha và đất, trong đó dây trung tính sẽ là đường dẫn trở về. Nói chung, do các máy biến áp phân phối một pha nhỏ hơn nhiều so với máy ba pha, việc kết nối các phụ tải nhỏ vào lưới sẽ đơn giản hơn nhiều. Tuy nhiên, phương pháp phân phối điện kiểu này lại làm giảm độ nhạy của bảo vệ chạm đất vì hệ thống thường vận hành ở trạng thái không cân bằng.

Vì hệ thống hạ thế được lấy từ một pha trung thế, khi có sự cố một pha có thể chỉ cần cắt một trong ba pha của hệ thống bốn dây.

Trên hệ thống chuẩn Châu Âu, sự cố kiểu này sẽ làm mất điện cho tất cả các hộ tiêu thụ kết nối với máy biến áp ba pha. Trong khi trên hệ thống ở Bắc Mỹ, sẽ chỉ có hộ tiêu thụ kết nối với pha có sự cố bị ảnh hưởng.

Để có chức năng này, các kỹ sư điện lực dùng recloser không có cơ cấu liên kết cơ khí giữa các pha. Recloser ba pha độc lập kiểu này có thể được cài đặt để cắt bảo vệ từng pha riêng biệt, hoặc cắt cả ba pha trước khi Lockout. Đây là ứng dụng thường thấy nhất của recloser OSM Ba pha độc lập của NOJA Power.

Một Recloser OSM Ba pha độc lập lắp tại USA © NOJA Power 2023
Một Recloser OSM Ba pha độc lập lắp tại USA © NOJA Power 2023

Ứng dụntg thứ hai: Nối đất pha sự cố

Trong các thử nghiệm để tìm giải pháp hạn chế nạn cháy rừng, nối đất cho pha có sự cố là một trong các phương pháp, trong đó một recloser OSM Ba pha độc lập được lắp đặt tại trạm và ở vị trí thường mở, sẵn sàng nối hệ thống phân phối trên không với đất.

Ý tưởng của phương pháp này là làm cho điện áp trên pha có sự cố bị giảm về không.

Khi xuất hiện sự cố trên xuất tuyến của trạm có trang bị recloser nối đất, tín hiệu có sự cố chạm đất sẽ gửi đến recloser OSM của NOJA Power. Recloser sau đó sẽ đóng pha tương ứng, tạo ra trạng thái ngắn mạch với đất cho pha sự cố và làm sụp đổ điện áp của pha đó.

Một recloser OSM Ba pha độc lập trong ứng dụng nối đất bảo vệ © NOJA Power 2023
Một recloser OSM Ba pha độc lập trong ứng dụng nối đất bảo vệ © NOJA Power 2023

Ứng dụng thứ ba: Bảo vệ đường dây Triplex SWER

Đối với lưới phân phối ở các vùng xa xôi, một số điện lực chọn cách tách hệ thống ba pha trên không thành ba đường dây một pha độc lập dùng đất làm dây trở về (hệ thống SWER- Single Wire Earth Return). Thiết bị bảo vệ tại điểm chia tách này là Recloser OSM Ba pha độc lập.

Thay vì dùng 3 bộ recloser riêng rẽ, một recloser OSM của NOJA Power có thể dùng để bảo vệ cùng lúc ba đường dây phân phối một pha. Thiết kế này thu gọn ba hệ thống điều khiển thành một và chỉ cần một kết nối viễn thông cho kết nối SCADA.

Kết luận:

“Rất hợp lý khi dùng Recloser ba pha độc lập cho hệ thống phân phối ba pha bốn dây để duy trì cung cấp điện cho một hay hai pha còn lại bằng cách dùng cấu hình ‘Cắt một pha, lockout một pha’,” Tổng giám đốc điều hành tập đoàn NOJA Power Neil O’Sullivan cho biết.
“Cũng vậy, nó không thích hợp sử dụng cho các hệ thống ba dây, vốn yêu cầu cả ba pha cắt sự cố và lockout đồng thời. Tuy nhiên, recloser ba pha độc lập vẫn có thể được triển khai trên lưới ba dây như một đáp án thú vị cho một số ứng dụng riêng biệt thông qua các giải pháp kỹ thuật sáng tạo.”

Để biết thêm thông tin về các Recloser OSM, các trạm ngắt Kiosk hay bất kỳ thiết bị bảo vệ trung thế nào của NOJA Power, truy cập www.nojapower.com.vn.

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký