NOJA Power

Các bài báo kỹ thuật

Đã xuất bản 06/2024

Ảnh hưởng của thiết bị đóng cắt đến đa dạng sinh học

NOJA Power Recloser mã hiệu OSM®

Tác động đến đa dạng sinh học là một yếu tố then chốt cần tính đến trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh hưởng của các hoạt động sản xuất kinh doanh đến môi trường tự nhiên, và ngược lại, sự phụ thuộc cộng sinh của chúng ta vào môi trường tự nhiên khiến cho việc tính đến các yếu tố đa dạng sinh học trở nên cực kỳ quan trọng trong hoạt động quản lý doanh nghiệp.

Công nghiệp phân phối điện không phải là ngoại lệ. Cho dù đường dây trên không thường có chi phí thấp và có chỉ số tiêu thụ carbon bé hơn so với lưới ngầm, việc để các bộ phận mang điện áp cao tiếp xúc với môi trường tự nhiên mang đến rủi ro nhất định cho động vật hoang dã. Quản lý các rủi ro này là trách nhiệm của các đơn vị quản lý lưới phân phối, là cơ quan được ủy thác để vận hành, và cung cấp các dịch vụ xã hội thiết yếu một cách an toàn và tin cậy. Các sự cố mất điện gây ra do động vật hoang dã phần lớn có thể ngăn ngừa được.

May mắn là các rủi ro này đã được các nhà sản xuất thiết bị đóng cắt dự liệu. Các tổ chức như NOJA Power cung cấp các kỹ thuật hạn chế rủi ro mất đa dạng sinh học lẫn độ tin cậy của lưới điện.

Trong bài viết này, chúng ta cùng khám phá bốn kỹ thuật giải quyết rủi ro mất đa dạng sinh học thông qua thông số kỹ thuật của thiết bị.

Tác động

Về nguyên lý cơ bản, giảm thiểu mất đa dạng sinh học được giải quyết qua việc ngăn vật mang điện áp cao tiếp xúc với động vật sống trong tự nhiên. Động vật hoang dã đi vào khoảng hở giữa vật mang điện với kết cấu mang điện thế đất sẽ gây ra đoản mạch, và chuyển dòng công suất đi qua đoạn ngắn mạch này.

Các giải pháp tăng cường cách điện sẽ giảm khả năng xảy ra các tình huống ngắn mạch như vậy, giúp giảm rủi ro mất đa dạng sinh học và cải thiện độ tin cậy hệ thống. Sự cố tại thiết bị đóng cắt gây ra do động vật hoang dã còn có nguy cơ phá hủy thiết bị.

Vì các giải pháp khác đều rất tốn kém, triết lý lắp đặt mà NOJA đề nghị là sử dụng chụp cách điện đầu cực làm tiêu chuẩn cho tất cả cả các vị trí lắp đặt.

Một vị trí lặp đặt Recloser OSM của NOJA Power tại Australia, sử dụng chụp cách điện trên cực sứ và đai thép chống leo tại chân trụ. © 2024 NOJA Power
Một vị trí lặp đặt Recloser OSM của NOJA Power tại Australia, sử dụng chụp cách điện trên cực sứ và đai thép chống leo tại chân trụ. © 2024 NOJA Power

Chụp cách điện đầu cực

Chụp cách điện đầu cực là các bọc cách điện cho các cực sứ cao thế. Các phụ kiện này được lắp đặt sau khi đã hoàn tất đấu nối cho thiết bị, cung cấp một ngăn cách vật lý giữa các cực mang điện với môi trường bên ngoài.

Dù không được xem là vật cách ly an toàn cho nhân viên đường dây, chúng được công nhận giúp giảm nguy cơ gây sự cố phóng điện chạm đất ngang qua các tán sứ gây ra do dộng vật hoang dã tiếp xúc với đườg dây hay các cực thiết bị.

Chụp cách điện có đủ chủng loại cho các cực sứ khác nhau, bao gồm chống sét van, cực sứ máy biến áp. Che chắn tất cả các cực sứ là một giải pháp phòng ngừa toàn diện. NOJA Power cung cấp chụp cách điện cho tất cả các sản phẩm LBS, Recloser, chống sét van và biến thế tự dùng trong các ứng dụng lắp đặt thông dụng.

Cáp đấu nối có cách điện.

Cơ quan điện lực thường yêu cầu dùng cáp bọc cách điện, như XLPE, để đấu nối từ đường dây trên không với cực các thiết bị điện.

Cũng giống như các chụp cách điện đầu cực, các sợi cáp bọc cách điện này không phải là phương tiện cách ly an toàn cho nhân viên đường dây vì chúng không có giáp tiếp địa, nhưng chúng là giải pháp chính để giảm thiểu rủi ro động vật hoang dã gây ngắn mạch giữa các dây dẫn với nhau hay giữa một dây dẫn với vật mang điện thế đất.

Có một điểm chung thường gây bối rối cho một số nguời mới bước vào lĩnh vực thiết bị đóng cắt là mức cách điện của cáp nối không cần thiết phải bằng định mức cách điện của thiết bị. Ví dụ, một vị trí lắp đặt 38kV có thể chỉ cần cáp đấu nối bọc 11kV. Các sợi cáp bọc này không nhằm mục đích cách điện cho nhân viên vận hành mà là cung cấp một ngăn cách cơ học ngăn ngừa động vật tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện.

Lắp đặt cáp bọc cách điện bằng định mức với điện áp hệ thống là không thực tế trong một số ứng dụng đường dây nổi, nhưng cáp bọc 11kV thường là vừa đủ cho phần lớn các vị trí lắp đặt, lại cung cấp một giải pháp giảm thiểu rủi ro mất đa dạng sinh học rất đáng kể.

Đai chống leo

Đai ngăn động vật leo lên trụ là một tấm kim loại bọc quanh đâu đó phía nửa dưới thân trụ. Đai này tránh khả năng động vật có thể leo lên trụ và tiếp xúc với các cực máy mang điện áp cao.

Đây là một giải pháp đơn giản có thể thực hiện cho cả các vị trí mới lẫn các vị trí lắp đặt hiện có.

Hộp ngăn gia xúc

Ở một số khu vực, qui định về An toàn và Sức khỏe khuyến khích lắp đặt tủ điều khiển đủ thấp để không cần phải sử dụng đến thang. Cách lắp đặt này loại trừ các rủi ro do té ngã cho người vận hành nhưng lại gây ra rủi ro do gia xúc lớn tiếp xúc với thiết bị.

Khi tủ điều khiển ở vị trí thấp gần mặt đất, chúng là các điểm thu hút trâu bò đến cọ sát- đẫn đến hư hỏng cáp điều khiển hay các phụ kiện viễn thông. Để bảo vệ các vị trí này, hộp ngăn gia xúc có thể được gắn phía dưới tủ điều khiển như một tấm khiên bảo vệ cho các sợi cáp kết nối vào tủ điều khiển.

Kết luận

Rủi ro đến đa dạng sinh học là một trong các yếu tố quan trọng cần cân nhắc trong các cơ quan quản lý hệ thống phân phối điện. Rủi ro này bao gồm ảnh hưởng đến độ tin cậy cung cấp điện lẫn nguy cơ cho động vật hoang dã. Cả hai yếu tố này đều tác động đến cùng một chủ thể, là mất sản lượng hoặc giấy phép vận hành hệ thống của cơ quan phân phối điện.

May thay, giải pháp cho các vấn đề này thường dễ dàng, tin cậy và chi phí thấp. Các nhà chế tạo thiết bị đóng cắt như NOJA Power có thể cung cấp các phụ kiện để giảm thiểu các rủi ro này.

“Các sản phẩm được chúng tôi thiết kế chế tạo có tác động đến môi trường ở mức thấp nhất có thể,” Tổng giám đốc điều hành NOJA Power Group Neil O'Sullivan cam kết.

“Các phụ kiện nói trên sẽ giúp giảm đáng kể tác động của thiết bị đến môi trường xung quanh vị trí lắp đặt. Các sản phẩm của chúng tôi là các chiến sĩ thầm lặng bảo vệ hệ thống phân phối điện hàng ngày, giúp tăng độ tin cậy cung cấp điện, đồng thời chúng tôi cũng tự hào chúng được thiết kế để có tác động đến môi trường xung quanh vị trí lắp đặt ở mức tối thiểu.”

Xét chi phí tương đối thấp của các phụ kiện, NOJA Power khuyến nghị sử dụng các phụ kiện ngăn ngừa động vật nói trên như là phương thức lắp đặt tiêu chuẩn. Để biết thêm chi tiết, truy cập www.nojapower.com.vn hay liên hệ nhà phân phối NOJA Power gần nhất.

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký