NOJA Power

Thông cáo báo chí

Đã xuất bản 04/2022

Phần mềm Smart Grid Automation của NOJA Power giúp hiện thực hóa các phương án kỹ thuật

Các thuật toán Smart Grid Automation (SGA) được thiết kế cho tủ điều khiển dòng RC của NOJA Power.
Các thuật toán Smart Grid Automation (SGA) được thiết kế cho tủ điều khiển dòng RC của NOJA Power.

“Chúng tôi có thể thực hiện mọi thứ chúng tôi muốn bằng phần mềm Smart Grid Automation- điều mà chúng tôi chưa từng làm được với bất kỳ nhà sản xuất rơ le nào, không có gì vui hơn thế”- Một kỹ sư điện lực tại Úc cho biết.

Thật tuyệt với những ứng dụng mà các cơ quan điện lực có thể có được khi các kỹ sư của họ được cung cấp các công cụ cần thiết để thực hiện tầm nhìn của họ. Chúng tôi giới thiệu tính năng mới nhất trong loạt các chức năng có sẵn trong tủ RC-10 của NOJA Power: Smart Grid Automation- hoặc PLC phân tán cho các ứng dụng lập trình logic cao cấp.

Thực hiện tự động hóa lưới phân phối là một thách thức cho các điện lực trên khắp thế giới. Các lợi ích từ hệ thống tự động hóa tập trung là rõ ràng, với khả năng tiết kiệm chi phí, hiệu quả và giảm nhẹ rủi ro thấy trước. Tuy nhiên thách thức của các hệ thống này nằm ở tính tương thích giữa các thiết bị trên hệ thống với nhau. Làm cách nào mà các điện lực có thể gắn kết nhiều hệ thống thiết bị, sản xuất bởi các nhà chế tạo khác nhau, lắp đặt từ nhiều vị trí khác nhau thành một hệ thống tiêu chuẩn duy nhất.

Từ máy biến áp đến recloser, mỗi thiết bị đều có các đặc tính riêng biệt của nó. Cho dù hồ sơ mời thầu có rõ ràng đến mức nào, thiết bị mua sắm về để thiết lập giao tiếp SCADA dùng cho các hệ thống tự động hóa tập trung cũng không tránh khỏi các khác biệt. Trong hàng thập kỷ qua, các kỹ sư SCADA cũng như các kỹ sư quản lý công tác chuẩn hóa trong các cơ quan điện lực đã nỗ lực để chuẩn hóa các rơ le từ các nhà sản xuất khác nhau nhằm cho phép họ tích hợp tất cả các thiết bị vào một cỗ máy gắn kết, hiệu quả, nhưng chính sách này cũng phải trả giá khi bỏ qua các ý tưởng tiên phong của các nhà sản xuất muốn thực hiện những điều mới mẻ trong sản phẩm của họ.

Phải có một cách nào đó để kết nối các thiết bị và dữ liệu từ các cảm biến của chúng để hình thành một hệ thống tự động hóa! Về cơ bản, tất các các rơ le bảo vệ đều dựa trên hoạt động giao tiếp (đọc và viết) với một cơ sở dữ liệu hình thành từ thông tin lấy từ các cảm biến. Cách các recloser, chính xác là các tính năng của nó, phản ứng với các thông tin này dựa trên các thuật toán và khả năng của nó. Tình huống đặt ra là: sẽ thế nào nếu các thuật toán này là dạng mở và có thể thay đổi được? Sẽ ra sao nếu dữ liệu có thể được xuất ra dưới định dạng sao cho các kỹ sư có thể cấu hình các tính năng tùy ý nhằm đáp ứng nhu cầu của họ? Chúng ta sẽ được gì nếu có thể kết nối nhiều recloser trong cùng một mạng IP để chia sẻ thông tin giữa chúng với nhau?

Trên thực tế, một tiêu chuẩn đã được phát triển trong nhiều năm qua với nỗ lực tạo cầu nối giữa các thiết bị bằng chính khả năng thông minh của chúng sao cho tất cả đều nói chuyện với nhau bằng một ngôn ngữ duy nhất, đó chính là chuẩn IEC 61499. Hôm nay, lần đầu tiên trong tiêu chuẩn công nghệ recloser, giao thức này đã được tích hợp trong tủ điểu khiển tiên tiến nhất hiện có: Tủ điều khiển RC-10 của NOJA Power.

Smart Grid Automation, một tính năng phát triển trên nền tảng IEC 61499 và được tối ưu hóa cho recloser, đúng là một lưỡi dao kim cương dùng cho các ứng dụng mà tính năng lập trình Logic giản đơn trở nên vô dụng. Với toàn quyền truy cập đọc và viết vào vào cơ sở dữ liệu của tủ điều khiển recloser, các kỹ sư và nhà quản lý có đầy đủ khả năng tạo cấu hình cho các tính năng của thiết bị. Phản hồi có được từ các thử nghiệm trong các ứng dụng tự động hóa tại các công ty điện lực tại Úc là không thể tin được: “ Chúng tôi có thể thực hiện mọi thứ chúng tôi muốn bằng phần mềm Smart Grid Automation- điều mà chúng tôi chưa từng làm được với bất kỳ nhà sản xuất rơ le nào, không có gì vui hơn thế”.

Smart Grid Automation (SGA) hoạt động song song với các tính năng khác trong tủ điều khiển RC-10, giúp cho các kỹ sư tận dụng tốt nhất có thể các chức năng tiêu chuẩn có sẵn, trong lúc vẫn có thể cấu hình bổ sung các điểm dữ liệu SCADA, các giải pháp khóa liên động và tự động hóa để đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào từ hệ thống.

Khả năng tùy biến hệ thống cho khách hàng chỉ có thể giới hạn bằng trí tưởng tượng của kỹ sư sử dụng nó. Việc giao tiếp dựa trên nền IP giúp cho các tủ RC-10 của NOJA Power có thể chia sẻ thông tin với nhau. Đây chính là chìa khóa cho các ứng dụng tự động hóa phân tán, như kiểu recloser đầu nguồn có thể phát hiện tình trạng quá tải trên xuất tuyến, sau đó ra lệnh sa thải phụ tải cho các recloser phía sau nó mà không cần bất kỳ can thiệp nào từ tổ vận hành.

Có thể nói trên thực tế, với khả năng tiếp cận tức thời vào cơ sở dữ liệu trong tủ điều khiển, bạn có thể tạo ra các ứng dụng để trang bị cho đội ngũ thí nghiệm recloser một giao diện cho thấy phản ứng tức thời trong thời gian thực của toàn bộ hệ thống bảo vệ có trong recloser. Khả năng này thôi cũng đã đủ để thuyết phục trải nghiệm SGA, nhưng bằng việc sử dụng khéo léo các thông tin và thuật toán này, các kỹ sư bảo vệ còn có một công cụ để giải quyết bất kỳ yêu cầu có thêm chức năng mới nào.

Tủ điều khiển RC-10 của NOJA Power rõ ràng là tủ điều khiển recloser tiên tiến nhất trên thị trường hiện tại. Với sự ra đời của Smart Grid Automation IEC 61499, tủ điều khiển này đã bước lên một đẳng cấp mới. Nếu bạn cần một ứng dụng mới, với chức năng bảo vệ thích ứng hay yêu cầu khóa liên động, tủ điều khiển RC-10 của NOJA Power chính là công cụ để bạn thực hiện mong muốn của bạn.

Quan tâm đến Công nghệ mới nhất về phân phối điện năng?

Hãy tham gia vào danh sách nhận các bài viết kỹ thuật hàng tuần, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghành kỹ thuật điện toàn cầu trực tiếp đến hộp thư của bạn

Đăng ký